Nghiệm thu tiêu chuẩn: Thi công các công việc địa kỹ thuật – thoát nước thẳng đứng

Thứ sáu, 07/12/2012 08:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 6/12/ 2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN Xây dựng – Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu tiêu chuẩn: “Thi công các công việc địa kỹ thuật – thoát nước thẳng đứng” do TS. Trịnh Việt Cường- Viện KHCN Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Thay mặt nhóm biên soạn, TS. Trịnh Việt Cường đã báo cáo tóm tắt nội dung của đề tài. Đề tài gồm 11 phần và 3 phụ lục hoàn toàn được chuyển dịch từ tiêu chuẩn gốc Châu âu BS EN 15237:2007 “Execution of special geotechnical work – Vertical drainage”, đồng thời trong quá trình biên soạn, nhóm đề tài có tham khảo các tiêu chuẩn đang hiện hành ở trong nước và kinh nghiệm áp dụng tại nhiều công trình xây dựng ở Việt Nam trong khoảng 20 năm gần đây. So với các tiêu chuẩn hiện hành, tiêu chuẩn mới này chuyên về lĩnh vực thi công, các loại bấc thấm được quy định trong tiêu chuẩn và các nội dung về hướng dẫn thi công cũng cụ thể và phong phú hơn những tiêu chuẩn trước đây. Ngoài ra, tiêu chuẩn còn đề cập tới cả công nghệ hút chân không, do đó, nếu được ban hành thì bản chuyển đổi của tiêu chuẩn sẽ góp phần cập nhật ứng dụng công nghệ mới.

Trong quá trình phản biện và đóng góp ý kiến, các thành viên Hội đồng đã chỉ ra những ưu điểm và những khuyết điểm cần bổ sung và đưa ra một số đề nghị để bản soạn thảo được hoàn thiện hơn, người đọc cũng dễ dàng hiểu và nắm bắt được vấn đề.

Theo đánh giá của TS. Nguyễn Trung Hoà - Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, đây là bản tiêu chuẩn có ý nghĩa thực tiễn cao, được chuyển dịch từ tiếng Tiếng Anh sang tiếng Việt, nên trong quá trình biên dịch không thể tránh khỏi những vấn đề về thuật ngữ, nên cần sửa đổi sao cho phù hợp với thuật ngữ chuyên ngành. Theo Chủ tịch, nhóm biên soạn cần thay đổi tên gọi của đề tài thành: Các công tác địa kỹ thuật – thoát nước thẳng đứng, với tên gọi mới tiêu chuẩn sẽ bao hàm đẩy đủ nội dung hơn. Chủ tịch cũng yêu cầu nhóm biên soạn cần nhanh chóng hoàn chỉnh để tiêu chuẩn sớm được ban hành.

Với kết quả thu được, tiêu chuẩn “Thi công các công việc địa kỹ thuật – thoát nước thẳng đứng” đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại khá./.

Bích Ngọc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)