Nghiệm thu Cẩm nang Kỹ thuật sản xuất gạch Cotto

Thứ sáu, 16/11/2012 16:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 16/11/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức buổi họp nghiệm thu Cẩm nang Kỹ thuật sản xuất gạch Cotto. TS. Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng, làm Chủ tịch hội đồng.

Trong phần báo cáo tổng kết dự án, chủ nhiệm dự án, ThS. Trần Quốc Khánh cho biết gạch Cotto là một chủng loại sản phẩm gốm thô được sử dụng chủ yếu để lá nền và ốp tường trang trí. So với các chủng loại gốm thô khác thì gạch Cotto là loại gạch có chất lượng cao về tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như giá trị thẩm mỹ, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại. Công nghệ sản xuất gạch Cotto là công nghệ mới, hiện đại, có tính tự động hóa khá cao. Điểm mới của công nghệ dựa trên việc sấy nhanh gạch mộc vừa tạo hình dẻo với độ ẩm 17-19% và nung trong lò nung thanh lăn, chu kỳ sản xuất từ khâu tạo hình đến khâu kết thúc sau nung chỉ từ 120-210 phút. Ths. Khánh đã trình bày chi tiết công nghệ sản xuất gạch Cotto với các công đoạn chính như gia công nguyên liệu, tạo hình mộc, sấy gạch mộc, nung sản phẩm, phân loại và đóng gói sản phẩm, và mỗi công đoạn đều được trình bày với đầy đủ sơ đồ, tiêu chuẩn, thông số kỹ thuật để có thể đánh giá được công đoạn có hoàn thành hay không.

Các báo cáo phản biện và ý kiến của các thành viên Hội đồng đều đánh giá cẩm nang đã trình bày chi tiết các công đoạn trong công nghệ sản xuất gạch Cotto với bố cục rõ ràng, cấu trúc hợp lý, đầy đủ, chi tiết, có sự tham khảo số liệu, có thông tin mới, đáp ứng được mục tiêu tham khảo, làm tài liệu đào tạo. Tuy nhiên, nhóm tác giả cần nêu rõ ưu, nhược điểm của gạch Cotto so với các loại gạch khác, bổ sung thêm các bước khắc phục sự cố , các quá trình cụ thể cần thực hiện trong mỗi giai đoạn.

Kết thúc cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu – TS. Nguyễn Trung Hòa – nhất trí với các ý kiến của các thành viên Hội đồng, và lưu ý nhóm tác giả tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa hoàn thiện cẩm nang trước ngày 15/12/2012 để chuyển sang NXB Xây dựng in làm tài liệu tham khảo, đưa vào áp dụng.

Dự án đã được nghiệm thu với kết quả xếp loại Khá.

Thu Huyền

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)