Tên đề tài: Điều tra, khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị sự nghiệp trên phạm vi cả nước. Đề xuất các giải pháp để quản lý, sử dụng có hiệu quả quỹ nhà này.

Thứ tư, 18/02/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: Thuộc dự án sự nghiệp kinh tế (Hợp đồng số 08/HĐ-SNKT ngày 8/3/2007).Chủ nhiệm đề tài: ThS.KTS. Vũ Xuân Thiện.Cơ quan chủ trì thực hiện: Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.Ngày nghiệm thu đề tài: Ngày 10 tháng 12 năm 2008.Địa chỉ tài liệu: KQNC.1145/1146. Thư viện KHCN-Bộ Xây dựng.
Mục tiêu đề tài:

Ở nước ta,trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các Bộ, ngành và các địa phương thuộc sở hữu Nhà nước. Trong hệ thống Nhà nước ta, ngoài Quốc hội còn có Chính phủ và cơ quan tư pháp. Tính đến trước khi thành lập Chính phủ mới nhiệm kỳ 2007-2012, Chính phủ có 20 Bộ, 6 cơ quan ngang Bộ, 13 cơ quan trực thuộc Chính phủ và cơ quan tư pháp có 2 cơ quan…Theo thống kê sơ bộ hiện nay, các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang quản lý sử dụng khoảng 201.521.032 m2 nhà trụ sở làm việc. Trong đó, các Bộ, ngành là 17.357.568 m2 và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là 184.163.464 m2, với giá trị ước khoảng 634.791 tỷ đồng.

Trụ sở làm việc mà các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập tại các Bộ, ngành và các địa phương trên cả nước đang sử dụng trước khi thành lập Chính phủ mới, cũng như hiện nay, phần lớn đều được tiếp quản, tiếp nhận và được cải tạo từ các loại nhà không có công năng làm trụ sở làm việc và một số công trình được đầu tư xây dựng làm nhà trụ sở làm việc từ những năm 80 của thế kỷ XX trở về trước. Do đó, hệ thống trụ sở làm việc phần lớn còn bị phân tán, thiếu tập trung, quy mô xây dựng nhỏ, tiêu chuẩn thiết kế thấp, hình dáng kiến trúc đơn giản; diện tích làm việc cũng như trang thiết bị và phương tiện làm việc trong nhà trụ sở làm việc hầu hết không đảm bảo tiêu chuẩn, định mức theo quy định hiện hành. Công tác bảo trì trụ sở làm việc tuy có được thực hiện nhưng chưa đạt yêu cầu, nên chưa đảm bảo điều kiện làm việc của cán bộ, viên chức và nhân viên trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập tại các Bộ, ngành và các địa phương trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Trước yêu cầu cấp thiết của thực tế, những năm gần đây, ngoài việc cải tạo, mở rộng nhà trụ sở hiện có thì số lượng nhà trụ sở làm việc được đầu tư xây dựng mới cũng đã từng bước tăng lên đáng kể, đã dần từng bước đảm bảo điều kiện làm việc cho cán bộ, viên chức và nhân viên trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập tại các Bộ, ngành và địa phương, góp phần tạo nên bộ mặt khang trang cho đô thị trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, do việc áp dụng suất đầu tư chưa thống nhất, đã dẫn đến tình trạng chênh lệch về hình thức kiến trúc và quy mô công trình của trụ sở làm việc ở cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập tại các Bộ, ngành và các địa phương trên cùng một địa bàn. Công tác đầu tư cải tạo, mở rộng trụ sở làm việc thường ít chú ý đến công năng sử dụng, tình trạng đầu tư xây dựng vượt quá tiêu chuẩn, định mức còn phổ biến, gây lãng phí tốn kém cho ngân sách Nhà nước.

Công tác quản lý trụ sở làm việc vẫn áp dụng theo mô hình tự quản, tuy phần nào làm tăng tính chủ động trong việc quản lý, bố trí sử dụng nơi làm việc, nhưng cũng bộc lộ những tồn tại như: áp dụng tiêu chuẩn, định mức thiếu thống nhất, việc sử dụng trụ sở làm việc còn sai mục đích…gây lãng phí, thất thoát tài sản Nhà nước. Công tác bảo trì nhà trụ sở làm việc do phụ thuộc vào nguồn kinh phí được cấp hàng năm vừa chưa đủ, vừa chưa đảm bảo đúng thời gian, nên chưa thực hiện đúng nội dung bảo trì theo quy định, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công trình sau khi được bảo trì.

Để công tác quản lý, sử dụng trụ sở làm việc đúng mục đích và đạt hiệu quả, trong những năm qua Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế chính sách nhằm thống nhất công tác quản lý sử dụng,trụ sở làm việc ở các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các Bộ, ngành và các địa phương trong các lĩnh vực: quy hoạch, thiết kế; tiêu chuẩn, định mức; đầu tư xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc cũ…nên công tác tổ chức quản lý, sử dụng trụ sở làm việc đã có hiệu quả. Tuy nhiên, các cơ chế chính sách đã ban hành còn bộc lộ nhiều nội dung cần phải được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế như: vấn đề quản lý Nhà nước về trụ sở làm việc; mô hình tổ chức quản lý trụ sở làm việc; quy định về sử dụng trụ sở làm việc…

Nhìn chung, hệ thống trụ sở làm việc hiện nay chưa đáp ứng theo yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các Bộ, ngành và các địa phương trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của dự án là:

Qua kết quả điều tra, khảo sát hệ thống trụ sở làm việc ở các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thấy rõ được thực trạng hệ thống trụ sở làm việc và thực trạng công tác quản lý, sử dụng trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp để quản lý, sử dụng có hiệu quả quỹ nhà này.

Nội dung đề tài:

1. Điều tra, khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

2. Đề xuất các giải pháp để quản lý quỹ nhà trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có hiệu quả.

Kết quả đề tài:
1. Báo cáo tổng quan về các mặt:

- Thực trạng trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

- Thực trạng công tác quản lý trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

- Đánh giá thực trạng: Về công tác quản lý trụ sở làm việc, về việc áp dụng các chính sách đã ban hành về quản lý trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Những tồn tại và nguyên nhân.

- Đề xuất các giải pháp nhằm quản lý, sử dụng có hiệu quả quỹ nhà trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

2. Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý trụ sở, nhà làm việc các đơn vị sự nghiệp công lập.

Dự thảo Quy chế quản lý trụ sở, nhà làm việc các đơn vị sự nghiệp công lập.

3. Kết quả nghiên cứu của dự án đã phục vụ trực tiếp cho việc nghiên cứu xây dựng văn bản pháp quy về quản lý trụ sở, nhà làm việc các đơn vị sự nghiệp công lập. Làm cơ sở thống nhất quản lý Nhà nước về trụ sở làm việc các đơn vị sự nghiệp công lập trên phạm vi cả nước và áp dụng thống nhất trên phạm vi cả nước.


Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)